Lượt xem: 401

Tài khoản định danh điện tử và những lợi ích

Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Sóc Trăng tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật.

 


Trung tá Phan Hồng Hải - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Nguyễn Hoàng

 

    Vậy tài khoản định danh điện tử là gì? Những lợi ích từ tài khoản định danh điện tử mang lại như thế nào? Để tìm hiểu về vấn đề này, cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh trao đổi với Trung tá Phan Hồng Hải - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng.

    * Được biết, lực lượng công an đã triển khai thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh về cấp thẻ căn cước công dân và định danh điện tử cho công dân trên toàn tỉnh. Xin đồng chí cho biết, tài khoản định danh điện tử là gì?

    Trung tá Phan Hồng Hải: Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên tài khoản đăng nhập, mật khẩu, gồm: Số định danh cá nhân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, ảnh chân dung và dấu vân tay, số điện thoại, địa chỉ email. Xác thực điện tử là việc xác minh xác nhận của cơ quan chức năng đối với người sử dụng tài khoản định danh điện tử.

    * Có một số ý kiến cho rằng, vì sao đã có căn cước công dân gắn chíp nhưng vẫn cần tài khoản định danh điện tử? Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử thì sẽ được hưởng những lợi ích gì, thưa đồng chí?

    Trung tá Phan Hồng Hải: Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng nhằm hạn chế hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xâm phạm danh dự, nhân phẩm… Công dân không cần trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước vẫn có thể thực hiện giao dịch trên nhiều dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần như trước đây. Qua đó, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết. Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ được hưởng những lợi ích như sau:

    Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính được chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả, chỉ cần với chiếc điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối mạng internet, công dân có thể ở nhà hoặc bất cứ nơi đâu cũng có thể giải quyết được mà không cần phải đến cơ quan, tổ chức thực hiện như trước đây. Từ đó, giảm được thời gian, chi phí đi lại tốn kém, đặc biệt là hạn chế tập trung đông người…

    Công dân chỉ sử dụng thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử đã được tích hợp với các loại giấy tờ cá nhân khác, xác thực các thông tin trong giao dịch, đi lại mà không phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước đây như: Giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, giấy đăng ký xe… Thanh toán hóa đơn điện nước, đóng bảo hiểm xã hội, chuyển tiền…

    Công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nhận kết quả điện tử tại địa chỉ theo yêu cầu mà không phải đi lại, không phải xuất trình giấy tờ, không sử dụng tiền mặt để trả lệ phí, không khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện thủ tục hành chính.

    Thông tin của công dân được bảo mật, chính xác, không thể giả mạo do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc do Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý.

    * Thưa đồng chí, để đăng ký tài khoản định danh điện tử thì mọi người cần phải thực hiện các thủ tục như thế nào?

    Trung tá Phan Hồng Hải: Để được cấp tài khoản định danh điện tử, công dân đến địa điểm cấp căn cước công dân của công an cấp tỉnh, cấp huyện hoặc những điểm cấp căn cước công dân lưu động để được cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử theo các bước và cung cấp các thông tin như sau:

    - Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc được cấp tài khoản định danh điện tử. Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

    - Bước 2: Đối với công dân chưa được cấp căn cước công dân thì sẽ được cấp căn cước công dân cùng với tài khoản định danh điện tử. Đối với công dân đã được cấp căn cước công dân thì sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử. Thu nhận ảnh chân dung và vân tay mười ngón.

    - Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp theo đúng quy trình cấp căn cước công dân.


Người dân đến làm căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. Ảnh Nguyễn Hoàng

 

    * Xin đồng chí cho biết, theo kế hoạch thì việc cấp thẻ căn cước công dân và định danh điện tử cho công dân trên toàn tỉnh sẽ được thực hiện theo lộ trình ra sao?

    Trung tá Phan Hồng Hải: Thực hiện Kế hoạch của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an về việc cấp thẻ căn cước công dân và định danh điện tử cho công dân trên toàn quốc trong năm 2022. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cấp căn cước công dân và định danh điện tử cho công dân đến tuổi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng kể từ ngày 19/3/2022. Trong đó, thực hiện ưu tiên cho 04 nhóm tuổi:

    - Ưu tiên đối tượng 1: Công dân sinh năm 2004 và 2007 (chủ yếu là những học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp phổ thông trung học và trung học cơ sở).

    - Ưu tiên đối tượng 2: Công dân từ 14 đến 22 tuổi chưa cấp căn cước công dân gắn chíp (trừ số công dân sinh năm 2004 và 2007).

    - Ưu tiên đối tượng 3: Công dân là các đối tượng chính sách (người nghèo, cận nghèo, người có công và người được hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội).

    - Ưu tiên đối tượng 4: Làm việc trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, ngân hàng, cán bộ, công chức cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên đang làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, công dân đi thực hiện các thủ tục đăng ký phương tiện, cấp hộ chiếu và công dân đến các cơ quan Một cửa của Ủ ban nhân dân các cấp thực hiện các thủ tục hành chính.

    - Nhóm đối tượng 5: Công dân từ 23 tuổi trở lên chưa cấp căn cước công dân.

    * Xin cảm ơn đồng chí!

Diễm Hương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 103
  • Hôm nay: 2835
  • Trong tuần: 73,262
  • Tất cả: 11,805,269